【Phải Biết】Chỉ Nha Khoa Là Gì? Cách Dùng Chỉ Nha Khoa Đúng Cách

Chỉ nha khoa là gì có lẽ không phải người Việt nào cũng biết rõ và nắm đúng cách sử dụng. Bởi ý thức về việc sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng thay thế cho tăm chưa thực sự phổ biến. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn chỉ nha khoa là gì và những lợi ích mà nó mang lại với sức khỏe răng miệng nhé.

1. Chỉ nha khoa là gì?

Với nhiều người Việt, khái niệm chỉ nha khoa là gì có lẽ ít người lưu tâm biết tới. Thực chất, chỉ nha khoa là một vật dụng nha khoa được làm từ sợi nylon mảnh được sử dụng để lấy bỏ mẩu vụn thức ăn thừa sót lại trong các kẽ răng và làm sạch răng.

chi nha khoa la gi 1

Chỉ nha khoa hay còn được gọi là chỉ tơ nha khoa được làm từ các sợi nylong nên có đặc điểm là khá mỏng, độ đàn hồi tốt và khá chắc. Có một số loại chỉ nha khoa không được bao sáp bên ngoài, hoặc được bổ sung sáp và có nhiều mùi thơm khác nhau.

Hiện nay, chỉ nha khoa có 2 loại phổ biến đó là chỉ nha khoa dạng sợi dài cuộn trong hộp và chỉ nha khoa dạng tăm với sợi chỉ ngắn được gắn cố định trên một cung nhỏ. Bạn dễ dàng mua được các loại chỉ nha khoa này tại hiệu thuốc, siêu thị với nhiều hãng như chỉ nha khoa oral-b, Glide, Kobee…

2. Lợi ích của chỉ nha khoa là gì?

Sự ra đời của chỉ nha khoa mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ răng miệng. Vậy lợi ích của chỉ nha khoa là gì?

– Làm sạch răng hiệu quả: Khi ăn, thức ăn giắt lại trên kẽ răng và tích tụ mảng bám thức ăn dưới nướu. Chỉ nha khoa sẽ giúp lấy bỏ các mảnh vụn thức ăn còn giắt sót lại trên răng dễ dàng và nhanh chóng, giúp răng miệng sạch sẽ.

– Hạn chế hôi miệng: Thức ăn thừa, mảng bám tích tụ dưới nướu không được làm sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phân huỷ gây ra mùi hôi khó chịu. Sử dụng chỉ nha khoa sẽ lấy bỏ hết thức ăn thừa còn sót lại, loại bỏ mảng bám thức ăn bên dưới nướu, giúp răng miệng sạch sẽ và tránh bị hôi miệng.

– Ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng: Mảng bám thức ăn, cao răng tích tụ là nguyên nhân mắc viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng… Chải răng bằng bàn chải thông thường đôi khi không mang lại hiệu quả làm sạch các mảnh vụn thức ăn, mảng bám trên răng dưới nướu. Sử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp có thể giúp làm sạch trên bề mặt răng, dưới nướu và cả giữa hai kẽ răng, ngăn tích tụ mảng bám và hình thành cao răng.

3. Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Chỉ nha khoa rất dễ sử dụng nhưng cần phải thực hiện đúng cách để phát huy hết hiệu quả và không làm tổn thương cho nướu. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa để bạn có thể tự thực hiện làm sạch răng.

chi nha khoa la gi

– Bước 1. Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 40-45cm và cuộn chỉ quanh hai ngón tay giữa. Căng đoạn ở giữa khoãng 3-5cm để sử dụng.

– Bước 2. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ giữ sợi chỉ, đưa nhẹ nhàng chỉ nha khoa vào giữa hai kẽ răng. Thực hiện đẩy nhẹ nhàng lên xuống giữa kẽ răng để làm sạch.

– Bước 3. Uốn sợi chỉ vòng theo chân răng, đưa chỉ nhẹ nhàng xuống dưới đường viền nướu để làm sạch nướu. Lưu ý, không ấn/đè mạnh chỉ nha khoa, thao tác từ từ nhẹ nhàng để không làm tổn thương nướu.

– Bước 4. Di chuyển tới đoạn chỉ sạch khác để làm sạch các kẽ răng và các răng trên cả hai hàm.

Khi sử dụng chỉ nha khoa, bạn nên làm từ từ, nhẹ nhàng, không dùng lực tì mạnh vì sẽ khiến nướu bị tổn thương, gây chảy máu. Khi mới bắt đầu sử dụng, thao tác chưa quen có thể sẽ gây chảy máu nướu một chút.

Chỉ nha khoa phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ, vì vậy, bạn có thể giúp trẻ làm sạch răng bằng chỉ nha khoa. Bạn nên tập thói quen cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng thay vì dùng tăm.

Bình luận về bài viết này

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑