【Mẹ Nên Đọc】Em Bé Mấy Tháng Thì Mọc Răng

Nhiều cha mẹ lo lắng khi thấy con mình mọc răng quá sớm hoặc chậm so với các bé cùng trang lứa khác và không khỏi thắc mắc trẻ sơ sinh mấy tháng tuổi thì mọc răng, thứ tự mọc răng của bé như thế nào. Có nhiều trẻ mới sinh ra đã có răng hoặc trẻ sơ sinh 3 – 4 tháng tuổi đã mọc răng, nhiều trường hợp bé lại mọc răng muộn hơn tới 9 – 10 tháng, vậy hiện tượng trẻ mọc răng sớm hay muộn này có sao không, có ảnh hưởng gì đến trẻ không?

Trẻ sơ sinh mấy tháng tuổi thì mọc răng?

em be may thang moc rang.JPG

Trẻ sơ sinh mấy tháng tuổi thì mọc răng, thứ tự mọc răng của bé như thế nào là câu hỏi nhiều mẹ thắc mắc, đặc biệt là những bà mẹ sinh con lần đầu còn thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc con. Việc trẻ mọc răng sớm hay muộn là hiện tượng bình thường cha mẹ không nên lo lắng vì thời gian mọc răng của mỗi trẻ không giống nhau, tùy thuộc vào sự phát triển của cơ thể.

Thứ tự mọc răng của bé

Thứ tự mọc răng sữa của trẻ gồm: 2 răng cửa hàm dưới sẽ mọc đầu tiên, sau đó các răng khác sẽ tuần tự mọc, cuối cùng 2 răng hàm thứ hai của hàm trên mới mọc, cụ thể như sau:

  • Mọc răng cửa thứ nhất: hàm dưới lúc 6 tháng rưỡi, hàm trên 7 tháng rưỡi.
  • Mọc răng cửa thứ 2: hàm dưới lúc 7 tháng, hàm trên 8 tháng.
  • Mọc răng hàm thứ nhất: hàm dưới và hàm trên từ 12 – 16 tháng.
  • Răng nanh, hàm dưới và hàm trên: 16 – 20 tháng.
  • Răng hàm thứ 2, hàm dưới và hàm trên: 20 – 30 tháng.

Thông thường răng sữa mọc trong thời gian trẻ từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2 – 3 tuổi với đầy đủ 20 răng.

Trẻ được khoảng 6 tuổi thì răng vĩnh viễn sẽ mọc, bắt đầu từ 2 răng hàm dưới (bên phải và bên trái) thứ nhất và 2 răng cửa dưới thứ nhất. Trong thời gian từ 6 – 12 tuổi thì trẻ có cả răng sữa và răng vĩnh viễn. Đến năm 12 tuổi thì trẻ mọc xong răng vĩnh viễn, ngoại trừ răng khôn sẽ mọc muộn hơn khoảng sau 17 tuổi.

Trẻ chậm mọc răng có phải thiếu canxi?

Trẻ bị thiếu canxi thường chậm mọc răng hơn so với các bé khác, tuy nhiên, trẻ mọc răng sớm không có nghĩa là trẻ đủ canxi.

Cách để trẻ mọc răng đúng thời điểm: Trẻ sơ sinh sẽ bị rối loạn mọc răng nếu trong khi mang thai, người mẹ bị thiếu hụt canxi. Vì vậy, để con mọc răng đúng thời điểm, mẹ cần lưu ý cho bé bổ sung canxi, cho con bú đầy đủ và tắm nắng thường xuyên.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý khi trẻ mọc răng có thể bị đau, sốt dẫn đến mệt mỏi chán ăn, vì vậy trong giai đoạn này không nên quá để ý đến cân nặng của trẻ. Đối với các bé mọc răng sớm, cha mẹ cũng cần để ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của trẻ.

Dấu hiệu trẻ mọc răng

em be may thang moc rang 1

Mẹ có thể dễ dàng nhận biết trẻ bắt đầu mọc răng qua những dấu hiệu sau:

  • Chảy dãi: Mọc răng sẽ kích thích chảy nước dãi.
  • Cằm và quanh miệng nổi ban: Khi bé chảy quá nhiều nước dãi, lượng nước này sẽ tiếp xúc với da mặt, miệng và đôi khi là cả cổ gây ra nổi mẩn.
  • Trẻ bị ho: Việc có quá nhiều nước dãi trong miệng cũng sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và hay ho sặc.
  • Trẻ dễ cáu kỉnh: Cơn đau răng và đau lợi là nguyên nhân làm bé mệt mỏi, quấy khóc. Một số bé quấy trong vài giờ đồng hồ nhưng cũng có bé quấy vài ngày, thậm chí vài tuần.
  • Trẻ thích nhai cắn: Trẻ mọc răng có xu hướng muốn gặm bất cứ cái gì chúng có trong tay. Áp lực khi những mầm răng của trẻ cứ đòi đâm xuyên qua nướu sẽ khiến con không hề thoải mái một chút nào.
  • Trẻ chán ăn: Sự khó chịu sẽ khiến trẻ muốn được dỗ dành bởi ti mẹ hay núm vú giả nhưng khi ngậm vào, chúng lại khiến cơn đau của trẻ trở nên tồi tệ hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến chán ăn.
  • Trẻ bị sốt: Thời điểm xuất hiện chiếc răng đầu tiên cũng là thời điểm hệ miễn dịch ở bé thay đổi (bước vào tuổi ăn dặm hoặc chuyển từ bú mẹ hoàn toàn sang bú bình và ăn dặm). Vì vậy, những tác nhân gây sốt bên ngoài dễ xâm nhập vào cơ thể bé. Ngoài ra, dấu hiệu lợi bị tấy đỏ cũng có thể khiến bé bị sốt nhẹ. Nếu bé sốt cao, kéo dài, cha mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để chuẩn đoán và điều trị hiệu quả nhé.

Bình luận về bài viết này

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑